top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนทนายเอ็ม

“เจตนา” ในการกระทำผิดทางอาญา

เจตนาในทางอาญาจะต้องมีองค์ประกอบ 2 อย่าง คือ

  1. รู้ข้อเท็จจริงอันเป็นองค์ประกอบ ภายนอกของความผิดนั้น

  2. รู้สํานึกในการกระทําและขณะเดียวกันผู้กระทําต้องประสงค์ต่อผล หรือ ย่อมเล็งเห็นผลของการกระทํานั้น

หลักสําคัญประการแรกที่จะถือว่าผู้กระทํามีเจตนาได้นั้น ผู้กระทําต้องรู้ข้อเท็จจริงอันเป็นองค์ประกอบภายนอกของความผิดในมาตรานั้น ๆ หากผู้กระทําไม่รู้ ถือว่าไม่มีเจตนา เช่น ความผิดตามมาตรา 288 “ผู้ใดฆ่าผู้อื่นต้องระวางโทษ” การที่จะถือว่า ผู้กระทํามีเจตนาตามมาตรา 288 ได้นั้น ผู้กระทําต้องรู้ข้อเท็จจริงที่ว่าการกระทําของตนเป็นการฆ่า และต้องรู้ด้วยว่าวัตถุที่กระทําเป็นผู้อื่น (เป็นคน) หากการไม่รู้ข้อเท็จจริงอันเป็นองค์ประกอบภายนอกของความผิดเกิดขึ้นเพราะความประมาทของผู้กระทํา ผู้กระทําต้องรับผิดฐานกระทําโดยประมาท หากมีกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดไว้ หลักการที่สองที่จะถือว่าผู้กระทํามีเจตนานั้น ผู้กระทําต้องรู้สํานึก (รู้สึกตัว) ในการกระทําและขณะเดียวกันผู้กระทําต้องประสงค์ต่อผล หรือย่อมเล็งเห็น ผลของการกระทํานั้น หากขาดข้อใดข้อหนึ่งย่อมไม่เป็นเจตนา

ส่วนเจตนาพิเศษในความผิดอาญาบางมาตรา นอกจากผู้กระทําจะต้องมีเจตนาธรรมดาแล้ว ผู้กระทําจะต้องมีเจตนาพิเศษอีกด้วย จึงจะเป็นความผิดในเรื่องนั้น ๆ เจตนาพิเศษ คือ มีมูลเหตุจูงใจในการกระทํา ในมาตราใดที่ต้องการเจตนาพิเศษนอกเหนือจากเจตนาธรรมดา ให้ดูในมาตรานั้นมีคําว่า “เพื่อ” หรือ “โดยทุจริต” เช่น ความผิดฐานปลอมเอกสารตามมาตรา 264 จะต้องกระทําเพื่อให้ผู้หนึ่งผู้ใดหลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่แท้จริง จึงจะเป็นความผิด หรือความผิดฐานลักทรัพย์ตามมาตรา 334 การเอาทรัพย์ไปนั้นจะต้องเอาไปเลย หรือที่เรียกว่าเอาไปโดยตัดกรรมสิทธิ์ เช่น เอาไปขาย เอาไปเป็น ของตนเอง หากเอาไปชั่วคราวก็ไม่มีความผิดฐานลักทรัพย์

ดังนั้น การวินิจฉัยความผิดทางอาญาของบุคคลผู้กระทำนั้นจะต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบของเจตนาให้ครบถ้วนทั้งสองอย่าง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59 วรรคสองประกอบวรรคสาม หากขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไปแล้วย่อมไม่ครบองค์ประกอบความผิดของกฎหมายและไม่อาจถือได้ว่าผู้กระทำมีเจตนาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาได้

ดู 17,659 ครั้ง1 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

PDPA คือ อะไร

PDPA คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกสร้างมาเพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของทุกคน...

การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้

กระบวนการฟื้นฟูกิจการเป็นกระบวนการชำระหนี้ที่มีสภาพบังคับแก่เจ้าหนี้ทุกรายของลูกหนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาในการที่เจ้าหนี้แต่รายจะแข...

การยักย้าย หรือปิดบังทรัพย์มรดกนั้น วัตถุที่ยักย้ายหรือปิดบังต้องเป็นทรัพย์มรดกเท่านั้น

ทรัพย์มรดก คือทรัพย์สินทุกอย่างที่เป็นของผู้ตายและทรัพย์มรดกนี้ยังรวมไปถึงสิทธิและหน้าที่ และความรับผิดต่างๆของผู้ตายที่มีอยู่ในขณะที่ต...

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Guest
Dec 11, 2023
Rated 4 out of 5 stars.

เยี่ยม

Like
bottom of page