top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนทนายเอ็ม

ขาดเจตนาบุกรุก ไม่มีความผิด

ผู้ที่มีเจตนาบุกรุกเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น เพื่อครอบครองอสังหาริมทรัพย์นั้นทั้งหมด หรือบางส่วน หรือเข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของเจ้าของ โดยปกติสุข ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฐานกระทำความผิดข้อหาบุกรุกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362 อย่างไรก็ตามความผิดข้อหาบุกรุกตามมาตรานี้ ถือว่าเป็นความผิดต่อส่วนตัว และสามารถยอมความได้ ยกเว้นกรณีบุกรุกตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 365 เช่น บุกรุกในเวลากลางคืนไม่สามารถยอมความ

อย่างไรก็ตามการที่จะเป็นความผิดฐานบุกรุกจะต้องกระทำโดยมีเจตนาบุกรุกด้วย หากขาดเจตนาการกระทำดังกล่าวก็ไม่มีความผิด เช่น “ตามคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3490/2553จำเลยจะต้องรู้ว่าที่ดินที่หาว่าจำเลยบุกรุกนั้นเป็นของผู้เสียหายทั้งสาม แต่คดีนี้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินหรือความเป็นเจ้าของที่ดินที่หาว่าจำเลยบุกรุกโจทก์และจำเลยยังนำสืบโต้แย้งกันอยู่ โดยโจทก์นำสืบว่าที่ดินเป็นของผู้เสียหายทั้งสามผู้เสียหายทั้งสามครอบครองที่ดินตลอดมาตั้งแต่ปี 2525 ส่วนจำเลยนำสืบว่าที่ดินเป็นของจำเลยจำเลยซื้อมาจาก ช. ตั้งแต่ปี 2537 แล้วจำเลยครอบครองตลอดมาฝ่ายผู้เสียหายมิได้ครอบครองแต่อย่างใดที่ดินไม่ใช่เป็นของผู้เสียหายทั้งสามแม้ทางราชการออกโฉนดที่ดินให้แก่ผู้เสียหายทั้งสาม จำเลยก็นำสืบอยู่ว่าโฉนดที่ดินออกมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งจำเลยไม่รู้มาก่อนและไม่ยอมรับว่าที่ดินเป็นของผู้เสียหายทั้งสาม เมื่อผู้เสียหายทั้งสามกับจำเลยยังคงโต้เถียงความเป็นเจ้าของกันเช่นนี้กรณีจึงเป็นเรื่องทางแพ่ง ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำโดยมีเจตนาบุกรุก การกระทำของจำเลยจึงไม่มีความผิดฐานบุกรุก”เป็นต้น

ดู 15,903 ครั้ง1 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

PDPA คือ อะไร

PDPA คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกสร้างมาเพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของทุกคน...

การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้

กระบวนการฟื้นฟูกิจการเป็นกระบวนการชำระหนี้ที่มีสภาพบังคับแก่เจ้าหนี้ทุกรายของลูกหนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาในการที่เจ้าหนี้แต่รายจะแข...

การยักย้าย หรือปิดบังทรัพย์มรดกนั้น วัตถุที่ยักย้ายหรือปิดบังต้องเป็นทรัพย์มรดกเท่านั้น

ทรัพย์มรดก คือทรัพย์สินทุกอย่างที่เป็นของผู้ตายและทรัพย์มรดกนี้ยังรวมไปถึงสิทธิและหน้าที่ และความรับผิดต่างๆของผู้ตายที่มีอยู่ในขณะที่ต...

1 comentariu

Evaluat(ă) cu 0 din 5 stele.
Încă nu există evaluări

Adaugă o evaluare
Vizitator
25 mar.
Evaluat(ă) cu 5 din 5 stele.

ถูกค่ะ มันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ บางครั้งการทำงานอาจจะกระทบดระทั่งกันบ้างแต่ต้องดูที่เจตนาและดารกระทำค่ะ

Apreciază
bottom of page