top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนทนายเอ็ม

บุคคลตกเป็น “จำเลย” ในคดีอาญาเมื่อใด

ในคดีอาญาบุคคลใดจะตกเป็น “จำเลย” หรืออยู่ในสถานะ “จำเลย” นั้น ต้องถูกฟ้องดำเนินคดีอาญาต่อศาลโดยพนักงานอัยการหรือโดยผู้เสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 28

ในกรณีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องคดีนั้น ผู้ที่ถูกฟ้องคดีจะตกเป็น “จำเลย” ในทันที แต่สำหรับบุคคลที่ถูกผู้เสียหายยื่นฟ้องว่ากระทำความผิดทางอาญาต่อตน ยังไม่ตกเป็น “จำเลย” ในทันทีที่ถูกยื่นฟ้องคดี เพราะในคดีที่ผู้เสียหายเป็นโจทก์ฟ้องคดีนั้น ต้องมีการไต่สวนมูลฟ้องก่อน และเมื่อศาลไต่สวนมูลฟ้องและมีคำสั่งประทับรับฟ้องแล้วผู้ถูกฟ้องจึงจะตกเป็น “จำเลย” กล่าวคือ

(1) ก่อนการฟ้องคดีนั้น บุคคลก็เป็น “ผู้ต้องหา” แต่เมื่อพนักงานอัยการได้ฟ้องคดีต่อศาลแล้ว บุคคลนั้นก็จะตกเป็น “จำเลย” ของพนักงานอัยการ

(2) ในกรณีที่ผู้เสียหายเป็นผู้ฟ้องคดีบุคคลใดต่อศาล เมื่อศาลไต่สวนมูลฟ้องและมีคำสั่งประทับรับฟ้องแล้ว บุคคลนั้นก็จะตกเป็น “จำเลย” ของผู้เสียหาย

ดู 1,363 ครั้ง1 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

PDPA คือ อะไร

PDPA คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกสร้างมาเพื่อป้องกันการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลของทุกคน...

การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้

กระบวนการฟื้นฟูกิจการเป็นกระบวนการชำระหนี้ที่มีสภาพบังคับแก่เจ้าหนี้ทุกรายของลูกหนี้ ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ปัญหาในการที่เจ้าหนี้แต่รายจะแข...

การยักย้าย หรือปิดบังทรัพย์มรดกนั้น วัตถุที่ยักย้ายหรือปิดบังต้องเป็นทรัพย์มรดกเท่านั้น

ทรัพย์มรดก คือทรัพย์สินทุกอย่างที่เป็นของผู้ตายและทรัพย์มรดกนี้ยังรวมไปถึงสิทธิและหน้าที่ และความรับผิดต่างๆของผู้ตายที่มีอยู่ในขณะที่ต...

1 Comment

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
Guest
Oct 17, 2023
Rated 5 out of 5 stars.

🩷🩷🩷

Like
bottom of page